NHÂN MỘT CA DỊ VẬT XƯƠNG CÁ BỎ QUÊN 3 THÁNG

Thứ tư - 28/10/2020 08:16
NHÂN MỘT CA DỊ VẬT XƯƠNG CÁ BỎ QUÊN 3 THÁNG
NHÂN MỘT CA DỊ VẬT XƯƠNG CÁ BỎ QUÊN 3 THÁNG
1.Báo cáo ca lâm sàng:
     Bệnh nhân nam 60 tuổi, trước khi vào viện 3 tháng ăn cá bị hóc. Bệnh nhân đã đến khám ở cơ sở y tế, được nội soi không thấy xương, được kê đơn kháng sinh, giảm đau. Sau 1 tuần, bệnh nhân đi khám lại cũng không phát hiện thấy dị vật, bệnh nhân có cảm giác khó chịu vùng cổ nhưng ăn uống được bình thường và làm việc bình thường. Trước vào bệnh viện vài ngày bệnh nhân có đau họng nhiều hơn, nuốt đau nhưng vẫn ăn được cơm, vào bệnh viện: khám nội soi họng không thấy dị vật, không thấy ổ nhiễm trùng, chụp X-quang thấy hình ảnh dị vật nằm dọc, phía sau họng, ngang mức đốt sống cổ C4-C5. Các xét nghiệm máu không thấy dấu hiệu nhiễm trùng tăng cao. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật mở cạnh cổ lấy dị vật sau 1 giờ lấy được 1 xương cá dài hơn 2cm nằm dọc sau thực quản, trước cột sống. Sau lấy xương bệnh nhân được dùng kháng sinh, chống phù nề 5 ngày xuất viện.
     Bệnh nhân đi khám qua 3 cơ sở y tế, thời gian xương mắc trong cổ 3 tháng, trước khi lấy được xương. Do xương sắc nhọn, nằm dọc nên đi xuyên qua ống họng ra ngoài và do sức đề kháng, sức chịu đựng của bệnh nhân nên không có phản ứng của cơ thể. Tuy nhiên, qua khai thác bệnh nhân không lúc nào hết cảm giác khó chịu, vướng trong cổ là dấu hiệu cảnh báo. Cần đến bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng khám sớm, không chữa mẹo, gây nôn hy vọng xương trôi đi. Khi nghi ngờ bác sĩ cần cho chụp phim để kiểm tra khi chưa loại trừ được chắc chắn.


2.Bàn luận:
2.1.Dấu hiệu ngay sau hóc của dị vật hạ họng thực quản
      Tiền sử ăn uống: Ăn uống loại gì, tính chất dị vật to bé, sắc nhọn, mềm cứng…
      Nuốt đau, vướng mắc không ăn được gì tiếp phải bỏ dở bữa ăn.
      Đau đa số xác nhận được vị trí
2.2. Triệu chứng ở giai đoạn viêm nhiễm
     Dị vật cắm vào thành thực quản làm xây xát niêm mạc thực quản hoặc thủng thành thực quản, nếu dị vật là xương lẫn thịt thì nhiễm khuẩn càng mạnh.
Sau 1-2 ngày bị hóc, các triệu chứng nuốt đau, đau cổ, đau ngực tăng dần, đến nỗi bệnh nhân không nuốt được, kể cả nước. Dấu hiệu nhiễm trùng rõ và tăng dần. Sờ nắn có điểm đau khu trú, dấu hiệu chạm sụn khí quản vào cột sống giảm hay mất.
     Thường tổn thương ở niêm mạc thực quản, khi lan rộng ra xung quanh thực quản bị viêm thì triệu chứng nặng dần và gây những biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong, nhất là bệnh nhân có bệnh lý nền phức tạp
     - Viêm tấy quanh thực quản cổ
     - Viêm trung thất:
     - Viêm màng phổi mủ:
     - Thủng mạch máu lớn: Dị vật nhọn đâm thủng mạch máu
2.3. Thái độ xử trí
Người bệnh nên đi khám tại các phòng khám chuyên khoa tai mũi họng để lấy dị vật càng sớm càng tốt trước khi biến chứng có thể xảy ra.

     Dị vật hạ họng có thể nội soi tại phòng khám lấy dị vật nhẹ nhàng không cần kháng sinh sau đó.
     Dị vật xuống sâu đoạn thực quản dạ dày phải nhập viện:
    - Soi thực quản ống mềm khi dị vật nhỏ, không sắc nhọn
    - Soi thức quản ống cứng: Bệnh nhân được gây mê, soi ống cứng theo đường miệng vào thực quản dạ dày kiểm soát toàn bộ đường ăn để lấy xương an toàn
Khi có biến chứng: Ngoài vấn đề phẫu thuật để lấy dị vật, các bác sĩ cần đánh giá tổng thề bệnh nhân điều trị kháng sinh, giảm viêm, bồi phụ nước, điện giải, nâng cao thể trạng đảm bảo an toàn khi gây mê để lấy dị vật.
     Phòng bệnh:
   - Để phòng ngừa dị vật thực quản, mọi người không nên ăn uống vội vàng. Không nói chuyện và cười đùa trong khi ăn, không nên uống rượu nhắm đồ ăn có lẫn xương.
    - Đối với trẻ em và người già, cần loại bỏ xương trước khi ăn.
   - Khi bị hóc không nên chữa mẹo, cần đến ngay chuyên khoa tai mũi họng để được soi gắp kịp thời, tránh các biến chứng.
3. Kết luận: Dị vật đường ăn là một tình trạng cấp cứu thường gặp và có mức độ nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng. Do vậy, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và xử trí tránh để lại những biến chứng nguy hiểm. Hiện nay, có nhiều phương tiện hiện đại để khám và xử trí an toàn cho người bệnh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây